SƠ ĐỒ TƯ DUY
* Đối tượng đọc quyển sách này:
– Những người muốn khám phá tiềm năng vô tận của bộ não
– Những người muốn thử thách, khám phá bản thân
– Những người yêu thích khoa học
– Những ai yêu thích sự sáng tạo
– Những ai muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, công việc, giải trí
– Học sinh, sinh viên, nhà lãnh đạo, nhà quản trị…đều thích hợp đọc quyển sách này.
*Nội dung sách:
Anthony “Tony” Peter Buzan (sinh năm 1942) tại Luân Đôn (Anh) là một tác gia, nhà tâm lý và là cha đẻ của phương pháp tư duy Mind map (Sơ đồ tư duy Giản đồ ý). Là tác giả và đồng tác giả của 90 đầu sách phát hành ở 125 nước trên thế giới, trong đó có VN, bản đồ tư duy được hiểu là một cách mở ra sức mạnh tư duy, tạo ra những đột phá trong suy nghĩ. Buzan nghiên cứu chuyên sâu về bộ não, trí nhớ; tìm ra qui luật khi xây dựng bản đồ gồm nhiều nhánh, giúp bộ não ghi chép các sự kiện một cách hệ thống. Bộ não sinh ra là để ghi nhớ thì mình cần phải tập luyện nó (giống như tay chân nếu không vận động lâu ngày sẽ bị teo đi vậy).
Tác giả tự kể về quá trình phát triển kỹ năng tư duy của mình: Khi tôi 13 tuổi, tôi tham dự một bài kiểm tra đọc nhanh và đạt được 213 từ cho 1 phút, xếp thứ hai trong lớp. Người đứng đầu lớp là một bạn gái đạt được trên 300 từ. Tôi đã hỏi giáo viên của mình làm thế nào tôi có thể tăng khả năng đọc nhanh của tôi lên và được trả lời rằng không thể. Lý do là tôi đã có khả năng phát triển thế mạnh về cơ bắp và thể chất, điều này dường như đã hạn chế tôi phát triển kỹ năng tư duy như kỹ năng đọc nhanh.
Tôi nhanh chóng rèn luyện đôi mắt và bộ não để tăng tốc độ thu thập những tư liệu viết/thông tin bằng văn bản, và chỉ trong thời gian ngắn tôi đã có thể đọc hiểu được trên 400 từ trong 1 phút. Đây là lần đầu tiên tôi nhận ra bộ não của tôi cũng giống như cơ bắp, và có khả năng rèn luyện được. Đọc nhanh đã vạch ra cho tôi một con đường và hiển nhiên đó là một điều quan trọng trong việc phát triển trí tuệ của tôi.
Điều này đã giúp tôi hoàn tất chương trình học ở trường phổ thông và đại học với tốc độ nhanh gấp 2 lần so với thời gian trước đây tôi học. Trong năm đầu học đại học, có một giáo sư tốt bụng đã giới thiệu với tôi một phương pháp luyện trí nhớ được phát triển từ thời Hy Lạp. Tôi lập tức áp dụng thử kỹ năng này vào việc học và thấy nó rất hiệu quả. Do vậy, tôi có thể dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động khác.
Trong nhiều năm qua, niềm đam mê về kỹ năng rèn luyện trí nhớ đã dẫn lối để tôi phát triển được công cụ trí tuệ mình, đó là Mind map. Ban đầu công cụ này được phát minh như một kỹ thuật nhớ đa chiều, nhưng sau đó, cùng với em trai của tôi, giáo sư Barry Buzan, tôi đã nhanh chóng khám phá ra rằng Mind map là một “Swiss army knife” (tạm dịch: công cụ đa chức năng) cho bộ não và cũng có thể ứng dụng trong bất kỳ lĩnh vực nào của tư duy, bao gồm trí nhớ, suy nghĩ sáng tạo, lên kế hoạch, ra quyết định, truyền thông…
Bộ não mọi người đều có chức năng cao cấp hoạt động như nhau, nghĩa là mọi người đều có trí thông minh, tư duy và khả năng sáng tạo. Nhưng do những điều kiện giáo dưỡng khác nhau, họ chỉ sử dụng, phát triển một phần chức năng của não bộ mà thôi, bỏ quên việc phát triển các chức năng vốn có khác, làm cho chức năng này ngày càng lu mờ, giống như cơ bắp lâu ngày không vận động sẽ bị teo đi. Công trình nghiên cứu của tôi tập trung vào việc nhận biết nhiệm vụ và tiềm năng của bộ não, từ đó định ra phương pháp suy nghĩ, học tập nhằm không ngừng cải thiện não bộ giúp chúng ta thông minh hơn, hiệu quả hơn trong cuộc sống và trong công việc. Tôi tin chắc rằng mọi người đều có khả năng lĩnh hội và sử dụng thành công các phương pháp này.
Hy vọng với bộ sách nổi tiếng này sẽ giúp độc giả tiết kiệm được thời gian trong công việc và học tập, ghi nhớ tốt hơn, xử lý mọi việc tốt hơn.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.