* Đối tượng đọc quyển sách này:
– Những ai muốn duy trì, cải thiện các mối quan hệ
– Những ai thích giao tiếp, kết nối, xây dựng mối quan hệ
– Những ai muốn bắt đầu thói quen tốt, bỏ thói quen xấu
– Những người yêu thích khám phá, quan sát con người và mọi thứ xung quanh mình
– Tất cả mọi lứa tuổi: thanh thiếu niên, người trưởng thành…đều thích hợp đọc quyển sách này.
– Học sinh, sinh viên, nhà lãnh đạo, nhà quản trị…đều thích hợp đọc quyển sách này.
– Những người nghiên cứu về tâm lý, giao tiếp, thuyết phục, thương lượng
– Những ai yêu thích giáo dục theo phương pháp hiện đại, văn minh, lịch sự
– Những ai muốn thay đổi, thử thách, khám phá bản thân, cầu tiến
* Nội dung:
Một mạng lưới các mối quan hệ công việc là hết sức cần thiết đối với bất kỳ cá nhân nào dù là một người công nhân mỏ hay ông chủ một hãng hàng không lớn. Tuy vậy, xây dựng mạng lưới các mối quan hệ công việc là kỹ năng không hề được dạy trong bất cứ trường lớp nào. Cuốn sách này – như tên của nó – chỉ ra cách đặt nền móng, mở rộng và duy trì mạng lưới các mối quan hệ công việc cho mỗi cá nhân. Ngoài những kiến thức bổ ích, một số “tip” của riêng tác giả cũng sẽ hiệu quả nếu được áp dụng phù hợp.
Đối với rất nhiều nghề nghiệp, đơn vị tiền tệ phổ biến nhất chính là thông tin. Một mạng lưới các mối quan hệ rộng khắp chính là cách chắc chắn nhất để trở thành người tiên phong và duy trì vị thế này trong lĩnh vực của mình.
Đối với một số nghề nghiệp khác, khi bạn gặp khó khăn thì không phải kinh nghiệm làm việc, năng lực hay sự chăm chỉ là cứu cánh cho bạn. Một mạng lưới các mối quan hệ hiệu quả sẽ giúp bạn thực hiện một vài cuộc điện thoại và được chào mừng ở một văn phòng mới thay vì cắm cúi trên các trang web tìm việc làm và mải miết thử vận may qua từng cuộc phỏng vấn.
“Đừng bao giờ đi ăn một mình” mang lối kể chuyện sinh động để dẫn dắt người đọc từ chỗ đặt viên gạch đầu tiên cho mạng lưới của mình đến chỗ duy trì mạng lưới, sử dụng mạng lưới hiệu quả và kết thúc bằng triết lý cho- nhận hết sức nhân văn.
Xây dựng mạng lưới của bạn
Thật may nếu bạn bắt đầu có khái niệm về tầm quan trọng của mạng lưới mối quan hệ công việc thông qua cuốn sách này. Hãy bắt đầu việc xây dựng mạng lưới của bạn ngay từ bây giờ. Một nhân viên bình thường ngày hôm nay có thể trở thành một nhân vật quyền lực trong năm hay mười năm tới. Vì vậy, đừng nghĩ rằng tôi không có bất kỳ một mối quan hệ quyền lực nào để bắt đầu cả. Hãy cứ xây dựng và mạng lưới của bạn sẽ lớn dần lên. Nếu có thể, hãy tìm một “người đỡ đầu” cho bạn và hãy luôn chủ động trong việc mở rộng mạng lưới của mình.
Khi cảm thấy khó khăn để bắt đầu một mối quan hệ, hãy cậy nhờ những người có thể trở thành người kết nối trong mạng lưới của bạn và đừng bao giờ đi ăn một mình. Ẩm thực là một cách tuyệt với để đi vào câu chuyện và các bữa ăn là khoảng thời gian tuyệt với để bạn hâm nóng hay đặt nền móng cho một mối quan hệ mới.
Duy trì mạng lưới của bạn
Một mạng lưới bền vững không chỉ cần được mở rộng hàng ngày mà cần phải hâm nóng thường xuyên. Có một sự thật rằng không phải cá nhân nào cũng có đủ thời gian để hâm nóng mạng lưới của mình tuy nhiên bạn phải luôn biết cách sắp xếp thời gian một cách hợp lý nhất có thể. Đó có thể là một tin nhắn hỏi thăm, một email, một cú điện thoại, một cuộc café hay một bữa ăn tối. Khi đi đến một nơi nào đó, hãy cố gắng sắp xếp cuộc gặp với những người trong mạng lưới của mình tại đó. Bản chất của các mối quan hệ là phải luôn được hâm nóng. Lời khuyên của Keith Ferrazzi là hãy luôn giữ các mối quan hệ của mình được ấm nóng trước khi cần đến chúng. Và vì bạn không bao giờ biết khi nào cần sử dụng đến mối quan hệ nào, cho nên, hãy luôn cố gắng hâm nóng của mạng lưới của mình tối đa có thể.
Sử dụng mạng lưới hiệu quả
“Một mạng lưới luôn cần xây dựng sẵn trước khi chúng ta cần đền chúng”. Đừng đợi đến khi thất nghiệp hay làm ăn riêng mới bắt đầu tìm kiếm các mối quan hệ và xây dựng mạng lưới. Bạn phải tạo ra một cộng đồng của mình bao gồm bạn vè và đồng nghiệp trước khi bạn cần đến họ. Những người xung quanh bạn sẽ sẵn lòng giúp đỡ nếu họ quen biết và quý mến bạn. “Hãy bắt đầu gieo hạt ngay từ hôm nay và bạn sẽ không ngờ đến những kho báu ngay trong sân sau nhà mình”. Và còn gì tuyện vời hơn khi chỉ với một vài cú điện thoại, bạn sẽ được chào đón ở một văn phòng mới khi gặp khó khăn với công việc hiện tại của mình.
Biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân
Có nhiều người nói rằng, thương hiệu cá nhân của họ tỷ lệ thuận với số lượng những người sẵn sàng nghe điện thoại của họ khi cần thiết, nhưng cũng có một sự thật khác họ không nói với bạn là người ta chỉ muốn làm quen với những người mà họ cảm thấy ngưỡng mộ hoặc họ cảm thấy hữu ích cho mạng lưới của họ. Vì vậy, mỗi người phải luôn biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân và quảng bá thương hiệu của mình. Ngày nay, có rất nhiều kênh hiệu quả để xây dựng thương hiệu cho mỗi cá nhân: Facebook, Twitter cũng là một phần trong số đó. Có một cách khá hay để kiểm tra ngay độ “hot” thương hiệu cá nhân của bạn: hãy gõ tên mình trên Google và kiểm tra xem mình có mặt trong trang kết quả đầu tiên của Google hay không?
Hãy luôn cho và nhận
Có một điều rõ ràng rằng trong cuộc sống chúng ta không thể tồn tại đơn độc. Vì vậy, lời khuyên đưa ra là hãy luôn cho và nhận. Đừng bao giờ kiêu căng khi bạn đã trở thành một thương hiệu lớn vì bạn luôn bắt đầu từ một viên sỏi nhỏ bé. Và hãy luôn nhớ rằng bạn cần rất nhiều sự giúp đỡ để trở thành một thương hiệu lớn, vì vậy, cuốn sách khuyên chúng ta hãy luôn giúp đỡ những người khác nếu có thể.
Cuốn sách đưa ra lời khuyên từ Keith Ferrazzi, còn bản thân mỗi độc giả, hãy áp dụng linh hoạt theo cách riêng của mình.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.