Phần lớn chúng ta thường tập trung nhiều vào các kỹ năng cứng mà quên đi một trong những kỹ năng mềm quan trọng không kém đó là kỹ năng giao tiếp. Bác sĩ, luật sự, kế toán, nhân viên văn phòng… đều cần đến kỹ năng giao tiếp để củng cố mọi mối quan hệ và sự tự tin của họ.
Cho dù bạn là người có khiếu giao tiếp bẩm sinh hay người hướng nội dè dặt, những cuốn sách dưới đây sẽ giúp bạn tìm kiếm và khẳng định tiếng nói của mình.
1 – Lời Từ Chối Hoàn Hảo
Trong cuộc sống luôn tồn tại nghịch lý: càng có nhiều càng thấy thiếu. Càng làm được việc lại càng được giao thêm việc, giúp được nhiều người lại càng bị nhờ nhiều hơn, càng mua nhiều đồ càng muốn mua nhiều hơn,… Và càng ngày ta càng bị nghịch lý này đày đọa, càng phát triển ta càng vất vả, đau khổ và áy náy. Chúng ta quá coi trọng học “thêm” mà lại quên mất học “bớt”.
Chúng ta nói Có với quá nhiều việc tốt, rồi cuối cùng không làm tốt việc nào. Chúng ta cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người để không cảm thấy áy náy, cuối cùng lại luôn áy náy vì chẳng làm hài lòng ai. Thứ duy nhất bình đẳng với tất cả mọi người là thời gian, mỗi người đều có một tài sản như nhau – 24 giờ mỗi ngày. Cách bạn đầu tư tài sản này sẽ tạo nên tương lai của bạn. Bạn sẽ thất bại khi cố gắng làm tốt cả mọi việc. Bạn cần biết mình muốn điều gì, cái gì là quan trọng với mình để biết từ chối những điều không muốn, ít có ý nghĩa với bản thân.
Trong thế giới càng ngày càng dư thừa vật chất và tràn ngập thông tin, cũng như các trò giải trí, kỹ năng từ chối trở thành một tuyệt chiêu mà chúng ta cần phải học. Tuyệt hảo là không thể bớt được nữa. Muốn thành công, một điều bắt buộc là ta phải từ chối rất nhiều việc. Vậy làm thế nào để lời từ chối của ta không chỉ có sức nặng và còn đáng được tôn trọng, để nói không trở thành một lời từ chối hoàn hảo?
Dường như đó là cả một khoa học của nghệ thuật sống. Bạn phải đi qua các giai đoạn tuần tự, từ chuẩn bị, đưa ra và hoàn tất Từ chối. Trong mỗi giai đoạn lại có ba bước khác nhau. Mục đích cuối cùng của bạn không phải là phủ nhận, chỉ trích hay loại bỏ quan điểm, ý kiến, giá trị của người khác mà là khẳng định được những điều mình quan tâm, giá trị của bản thân và đạt được sự đồng thuận của mọi người.
2 – Những Đòn Tâm Lý Trong Thuyết Phục
Tại sao một số người lại có sức thuyết phục đến mê hoặc và luôn là người làm chủ Trò chơi Thuyết phục? Đâu là những động lực vô hình đằng sau thứ sức mạnh thôi thúc chúng ta đồng thuận với người khác? Những thủ thuật được các bậc thầy thuyết phục sử dụng tài tình là gì, làm thế nào đánh bại các thủ thuật đó – đồng thời biến chúng thành của chính bạn?
Với Những đòn tâm lý trong thuyết phục, bạn sẽ có lời giải đáp cho tất cả những câu hỏi ấy. Trong Những đòn tâm lý trong thuyết phục, nhà tâm lý học nổi tiếng Robert B. Cialdini tiết lộ 6 yếu tố gây ảnh hưởng đầy uy lực: cam kết và nhất quán, khan hiếm, đáp trả, bằng chứng xã hội, uy quyền và thiện cảm. Mỗi loại lại bị chi phối bởi một nguyên tắc tâm lý cơ bản điều khiển hành vi con người và nhờ đó mà tạo nên sức mạnh cho mỗi thủ thuật. Đặc biệt khi được kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn.
Hãy sở hữu yếu tố đó và trở thành người làm chủ Trò chơi Thuyết phục. Bạn sẽ không bao giờ nói “đồng ý” nếu thật sự bạn muốn nói “không”, và bạn sẽ không ngừng ngạc nhiên với khả năng gây ảnh hưởng lớn lên trong bạn từng ngày.
Cuốn sách Những đòn tâm lý trong thuyết phục gồm 7 chương:
Chương 1: Yếu tố gây ảnh hưởng
Chương 2: Nguyên tắc đáp trả
Chương 3: Nguyên tắc cam kết và nhất quán
Chương 4: Nguyên tắc bằng chứng xã hội
Chương 5: Nguyên tắc thiện cảm
Chương 6: Nguyên tắc uy quyền đồng thuận
Chương 7: Nguyên tắc khan hiếm
Phần kết: Ảnh hưởng tức thì
3 – Khéo Ăn Nói Sẽ Có Được Thiên Hạ
Xã hội hiện đại, từ xin việc đến thăng chức, từ tình yêu đến hôn nhân, từ giao lưu đến hợp tác… không việc gì không cần tài ăn nói.
Khéo ăn nói giống như sở hữu loại “dầu bôi trơn” đảm bảo các mối quan hệ của bạn “vận hành” trơn tru. Không khéo ăn nói, gặp chuyện nhỏ mắc trở ngại, gặp chuyện lớn vấp thất bại.
Làm thế nào để nói năng trôi chảy? Làm thế nào để nói lời “đi vào lòng người”? Trong những dịp khác nhau, với những người khác nhau, ở những tình huống không giống nhau… có cuốn sách này gợi ý, bạn sẽ thành người khéo ăn nói.
4 – Giao Tiếp Bất Kỳ Ai
Một doanh nghiệp thành công hay thất bại thường tùy thuộc vào những kỹ năng giao tiếp nhiều hơn là phát triển kỹ thuật. Cuốn sách tuyệt vời này giúp bạn nâng cao các kỹ năng giao tiếp như nghe và nói trên mọi phương diện; với cả những yếu tố khác như: ngôn ngữ cơ thể, hành vi ứng xử và thái độ… giúp bạn có thể chinh phục được khách hàng, nhà cung cấp và tất cả những người liên quan tới bạn. Jo và Bennie thừa đủ tư cách để giúp bạn phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp của mình.
5 – Tâm Lý Học Nghệ Thuật Giao Tiếp Thành Công
Muốn chung sống hoà thuận, tốt đẹp hơn với người khác, điều đầu tiên bạn cần làm là trở thành “Người biết nói chuyện”.
Nghệ thuật giao tiếp hiệu quả là công cụ đặc biệt hữu ích mà mọi người nên sở hữu bởi đây là một yếu tố quan trọng để thành công trong nhiều khía cạnh và lĩnh vực của cuộc sống. Khi trở thành một người “khéo ăn, khéo nói”, những mối quan hệ với đồng nghiệp, bạn bè cũng như các thành viên trong gia đình sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng quan trọng hơn cả, muốn nói trúng tâm lý người khác, để lời nói của bản thân có trọng lượng, đi vào lòng người thì chúng ta cần phải hiểu tâm lý đối phương.
Tuy nhiên, trên thế giới không có hai phiến lá cây giống nhau, cũng không có hai người nào có tư thế đi giống hệt nhau. Đây không chỉ là sự khác biệt về cơ thể, quan trọng hơn là sự khác biệt về tính cách. Vì vậy, việc tìm hiểu tâm lý của con người, giải mã những hành vi, thái độ – cảm xúc đem đến những cơ sở hết sức quan trọng nhằm giúp cho sự giao tiếp giữa người và người diễn ra một cách hiệu quả.
Cuốn sách “Tâm lý học – Nghệ thuật giải mã hành vi” sẽ giúp bạn nắm bắt kỹ năng ngôn ngữ giao tiếp, tiếp xúc với các kiếm thức tâm lý hiện đại, hữu ích, phá vỡ cục diện bế tắc, trở thành người biết nói chuyện và được chào đón.
Để trở thành “ngôi sao” trong giao tiếp, chúng ta nên học cách nắm bắt tâm lý người khác ngay từ bây giờ!
6 – Tâm Lý Học Ứng Dụng
Trí thông minh xã hội là việc hòa nhập, thu hút mọi người và khiến sự giao tiếp xã hội đem lại lợi ích cho bạn, thay vì cản trở bạn đạt được những mục tiêu của mình. Nói cách khác, sở hữu trí thông minh xã hội sẽ giúp bạn được yêu mến hơn, tăng cường vị thế của bạn trong cộng đồng và tạo điều kiện thuận lợi để bạn vươn tới nhiều thành công trong cuộc sống.
Cuốn sách này cung cấp các chiến thuật đã được khoa học chứng minh để mỗi cá nhân tăng cường trí thông minh xã hội của mình. Hầu hết các phương pháp có trong sách sẽ liên quan ít nhiều tới những cách thức thời nguyên thủy – những phương pháp đầy bản năng mà con người đã tận dụng để thống trị thế giới.
Cuốn sách”Tâm lý học ứng dụng” giúp độc giả:
- Trở nên dễ mến một cách chân thành, tạo dựng được ấn tượng tốt và không ngại ngần trong các tình huống giao tiếp xã hội.
- Xây dựng nên những mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh và sâu sắc cho tất cả các bên, bất kể đó là các gắn kết giữa cộng sự, bạn bè, người thân hay người yêu.
- Hiểu rõ những cảm xúc của bản thân, nắm bắt được những cảm nhận của mọi người để từ đó điều chỉnh hợp lý, tạo ra những tương tác giàu ý nghĩa.
- Mở ra những cơ hội quý giá để hiện thực hóa các mục tiêu trong cuộc sống.