Nhiều nhân viên trẻ khi mới bước vào môi trường công sở đã từng gặp rắc rối như thế này: vì tốc độ đọc chậm mà tài liệu cứ chồng chất lên nhay; hiệu quả đọc không cao, thường xuyên quên mất nội dung sau khi đọc; không thể phân loại thông tin và đưa ra tổng kết; không thể tìm thấy nguồn thông tin mỗi khi cần đến… Từ tiếp nhận thông tin, xử lí thông tin đến trích xuất thông tin là một quá trình mà chúng ta dễ xảy ra nhiều thiếu sót, dẫn đến làm việc kém hiệu quả.
Cuốn sách này cung cấp phương pháp xử lí thông tin có hệ thống cho người đọc dựa trên khả năng tư duy logic, trau dồi khả năng thu thập và diễn giải để sử dụng thông tin một cách nhanh chóng, chính xác.