Sống theo phương thức 80/20 – Bí kíp giúp bạn tối đa hóa thời gian.

Áp dụng nguyên tắc 80/20 trong cuộc sống khá dễ dàng. Trước hết hãy bắt đầu tự hỏi bản thân bằng những câu hỏi dưới đây:
– 20% loại tài sản nào mà bạn đang sở hữu có giá trị cao nhất?
– Bạn dành 20% thời gian của mình vào việc gì có thể mang lại cho bạn 80% hạnh phúc?
– 20% số người giúp bạn cảm thấy 80% hạnh phúc khi ở cạnh họ, vậy họ là ai?
– 20% những bộ trang phục nào mà bạn mặc đến 80% thời gian?
– 20% loại thực phẩm nào mà 80% thời gian dành cho việc ăn uống, bạn đều ăn chúng?

Chẳng hạn, 80% số người bạn dành thời gian kết nối với họ chỉ khiến bạn cảm thấy được 20% hạnh phúc thì tốt nhất là không nên ở cạnh họ quá nhiều. Hay 80% bộ quần áo mà bạn chỉ mặc khoảng 20% thời gian trong cuộc đời thì tốt nhất là hãy bán đi hoặc dành tặng cho những người khác.

1. Xác định đối tượng ưu tiên

Đây là nhân tố quan trọng nhất trong quản lý và tố ưu hóa thời gian dựa trên nguyên tắc 80/20. Để làm được điều này cần phải tập trung cả tâm lực và trí lực. Thay vì vô thức làm những việc thường nhật như một thói quen, hãy học cách làm thế nào để rút ngắn hoặc cắt giảm những công việc mang lại kết quả thấp.

Chúng ta đều biết rằng những điều nhất thiết phải làm lại tiêu tốn khá nhiều thời gian tuy nhiên giá trị mang lại không cao. Những điều như đi lại, nấu ăn, dọn dẹp, ủi quần áo, mua sắm hàng hóa chắc chắn phải làm và cuối cùng chúng ta lại có rất ít thời gian để theo đuổi mục tiêu và nềm đam mê. Vì vậy hãy xác định rõ mục tiêu ưu tiên của mình để tránh lãng phí thời gia không đáng có.

2. Học cách lên lịch trình hiệu quả và khoa học hơn

Học cách để lên lịch trình hiệu quả và rút ngắn thời gian dành cho những công việc không quan trọng là chìa khóa để thiết lập nguyên tắc 80/20 trong cuộc sống. Chúng ta có thể thuê người cắt cỏ, sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc Uber để có thể vừa di chuyển vừa làm việc và dành thời gian đó trả lời email hay cho kế hoạch của bạn.

3. Thiết lập và sửa đổi mục tiêu thường xuyên

Xác định rõ ràng mục tiêu mà bạn tập trung hướng vào giúp bạn tập trung và quản lý thứ tự ưu tiên tốt nhất. Vạch ra kế hoạch để đạt được mục tiêu và điều chỉnh thường xuyên sao cho phù hợp nhất. Cuộc sống thường xảy ra những điều bất ngờ và kế hoạch bạn đặt ra rất dễ chệch hướng. Khi bạn thấy kế hoạch của mình dần trượt ra khỏi mục tiêu ban đầu hãy tập hợp chúng lại và tính toán lại càng sớm càng tốt. Đừng mất nhiều thời gian vào những việc không nằm trong mục tiêu, kế hoạch của bạn.

4. Thiết lập sự cân bằng giữa nỗ lực và đãi ngộ

Trước tiên, đánh giá chế độ đãi ngộ tùy vào từng nhiệm vụ, sau đó sẽ xác định những nỗ lực cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. Một số người cầu toàn và thích làm tốt nhất mọi thứ trong khả năng của mình, điều đó rất đáng ngưỡng mộ tuy nhiên nó không thực tế và cũng không đem lại hiệu quả. Cân nhắc kỹ lưỡng để sự nỗ lực, thời gian và năng lượng chúng ta bỏ ra sẽ tập trung chủ yếu vào những điều thực sự quan trọng.

Chúng ta không nhất thiết phải áp dụng cứng nhắc nguyên tắc 80/20 vào cuộc sống. Tuy nhiên, hãy nghĩ về nó như một công cụ và một thấu kính để soi các khía cạnh của cuộc sống. Mục tiêu là để đơn giản hóa cuộc sống và dành thời gian cho những điều quý giá một cách khôn ngoan.

Nếu cảm thấy có ích, hãy đọc cuốn sách này nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.