NẮM BẮT TRÁI TIM, LÀM GÌ CŨNG DỄ
Bạn ạ, hiểu thấu trái tim con người, làm gì bạn cũng sẽ có một tương tác năng lượng với người ta, bạn sẽ cảm giác là không mệt mỏi. Còn lại là sách của chúng tôi nếu như bạn là một người nhạy cảm, bạn đọc sẽ thấy nó rất dễ hiểu. Nhưng nếu bạn không đủ nhạy cảm với trái tim của người khác, với cảm xúc của người khác, với ý nghĩ trong đầu người khác, thì khi bạn đọc bạn sẽ thấy chướng ngại
Nếu như bạn không thể xét đoán được nội tâm người khác, bạn chỉ có thể căn cứ vào tính chất của sự việc. Tức là không thuận nhân được thì phải thuận sự, chẳng hạn như trong sự việc đấy phải làm gì, kinh doanh thì phải làm những gì. Thế nhưng với người mà thấu cảm, thì người ta sẽ: kinh doanh với ai, ai có thể làm kinh doanh với tôi. Người ta đặt câu hỏi khác
Chẳng hạn như cùng là khách hàng, thì người chỉ thuận sự được họ sẽ đặt ra các tiêu chí, chẳng hạn phải ăn mặc thế nào, nói gì với khách hàng, thể hiện mình chuyên nghiệp ra sao. Thế nhưng nếu thấu hiểu trái tim, họ sẽ nói bây giờ khách hàng có mấy loại, xong phải làm gì cho họ vui, phải làm gì cho họ quay lại, gợi ý họ cách nào để họ mua. Bạn thấy nó khác biệt nhau không. Cho nên những bán hàng, gốc họ là những bậc thầy về mặt giao tiếp và về mặt tâm lý. Bản thân những người bán hang họ dần dần phát hiện ra một thế giới nội tâm mà họ có thể thao túng và trục lợi từ nó. Không thể tránh được là bán hàng mang tính trục lợi
Thấu hiểu tâm lý, một mặt là giúp bạn gỡ bỏ những chướng ngại nội tâm. Bởi vì dù bạn không thuận nhân được mà bạn phải thuận sự, tức là bạn đặt cái tính chất của sự việc làm cốt lõi, thì đến lúc làm gì trong lòng bạn vẫn có tổn thương. Nói chung tôi nghĩ là trong lòng bạn đầy tổn thương mà. Thế nên nếu bạn thấu hiểu nội tâm của người khác, nó kỳ diệu thế này, nếu bạn giúp một người khác mà làm họ vui hơn thì tự nhiên trái tim bạn cũng vui hơn. Bạn đã từng chứng kiến điều này nhiều rồi đúng không, dạng như vậy. Tôi nghĩ là thấu hiểu nội tâm quan trọng ghê ấy
Ví dụ sáng nay tôi vừa làm cho một bên đối tác, tôi bảo thế này, bây giờ có ba loại khách hàng rất trọng tâm. Khách hàng thứ nhất là khách hàng chi nhiều, khách hàng thứ hai là khách hàng quay lại mua thêm hàng, khách hàng thứ ba là dẫn người khác đến. Ba loại này bạn đều muốn có đúng không, nhưng họ ở đâu? Tâm lý của họ là gì? Tại sao một người chi nhiều sẽ không dẫn người khác đến? Một người dẫn người khác đến không phải lúc nào cũng quay đầu và chọn bạn là đầu tiên. Ví dụ thế. Ba loại tính cách khác nhau, ba loại tâm lý khác nhau, bạn đối xử làm sao cho họ phát huy được điều đấy trong họ. Bạn phải đưa họ vào một cuộc sống, bạn phải nắm bắt cuộc sống của họ, bạn nắm lấy trái tim của họ
THẤU HIỂU TÂM LÝ, LÀM CHỦ CUỘC ĐỜI
Tôi quay lại là, nếu phát hiện những điều đấy, trong kinh doanh cũng đỡ hơn nhiều, và khi bạn chủ động làm điều đấy, điều quan trọng là gì? Khi bạn chủ động dùng tâm lý để giao tiếp, ứng xử và giao dịch, thì nó sẽ xảy ra một trạng thái đấy là bạn thấy mình LÀM CHỦ CUỘC ĐỜI mình. Và khi gặp phải những cú vấp váp, phải gặp những khách hàng điên tiết, bạn có thể bực cáu, nhưng bạn cũng nhanh chóng hiểu ra cho họ “Nói chung là người ta thế ấy mà”, “Tính cách người ta thế, con người người ta thế”, tự nhiên những tổn thương không chạm vào bạn, nó không đâm được vào trái tim bạn
Nên thường những người trải qua thói đời rồi, những người từng trải thì họ thường chai sạn hơn vì họ hiểu trái tim của con người. Trong ánh mắt họ phát hiện ra lòng tham, trong một cái lúc anh em say với nhau, họ phát hiện ra có một người đang ghét mình, họ biết thế họ tránh đi. Tất nhiên là họ không phải người bán hàng nên họ không sà tới bán hàng. Nhưng mà những người từng trải ấy, giả sử để mình phải từng trải đến mức đấy, mà để hiểu ra điều đấy, thì mình lại phải trả giá nhiều quá. Chẳng ai muốn làm một người từng trải như thế cả. Cái người từng trải mà đã phải lánh người khác để cho cái ác tâm người ta không phát sinh vào mình thì người đấy đau khổ lắm
Hỏi: Cách từng trải khác là nghiên cứu?
Cách từng trải khác là tôi xem con người như những THỰC THỂ TÂM LÝ. Bạn biết là con người chỉ có ba chiều kích tồn tại đúng không:
- Chiều kích tồn tại thứ nhất là những gì nó có ở ngoài đời, thân xác này, da thịt này, xong rồi quần áo, tuổi tác, người quen, người thân, nhà cửa, xe xiếc, đấy là những cái gì nó có về mặt VẬT CHẤT
- Thứ hai là những gì nó có về mặt NHẬN THỨC, tức là anh có tài năng gì, anh có thể nghĩ gì, anh có thể biết gì
- Cái thứ ba là NỘI TÂM, tức là thực thể nội tâm
Tôi chỉ quan tâm đến thực thể nội tâm thôi. Tôi nghĩ tôi giống như một người chăm sóc, tôi chăm sóc cái thực thể nội tâm, sau đấy thì tôi giúp họ TÁI XÂY DỰNG một thực thể nội tâm, HOÀN THIỆN cái nội tâm họ đang có
Tức là tôi không có một mô hình có sẵn. Phương pháp của tôi là tôi dựa vào một người. Chẳng hạn tôi nói chuyện với bạn mãi. Tôi phát hiện ra bạn có mấy điểm tổn thương này, mà có thể bạn không phát hiện ra bạn còn tổn thương nữa. Chẳng hạn thế này nhé. Dù thế nào một trong những tổn thương lớn nhất của bạn là bạn tự ti và bạn cảm thấy hơi ngột ngạt khi ở thành phố. Dạng vậy. Bạn vẫn cảm thấy nơi này hơi lạc lõng và không thuộc về bạn. Và thường thường là bạn có một nỗi sợ mơ hồ khi bạn sống ở đây
Tôi phát hiện ra vậy thì tôi phải giúp bạn khắc phục điểm này. Tôi có thể không giúp bạn phát huy được tài năng của bạn, nhưng tôi sẽ giúp bạn CHỮA LÀNH cái tự ti. Để khi bạn sống ở thành phố bạn thấy HẠNH PHÚC hơn, bạn thấy THOẢI MÁI TỰ DO hơn
Hỏi: Hoàn cảnh vẫn vậy đúng không ạ?
Hoàn cảnh vẫn vậy nhưng trái tim bạn ung dung hơn. Khi bạn ung dung hơn và bạn vui vẻ hơn, khách hàng sẽ tìm đến bạn dễ hơn, vì cái năng lượng bạn tỏa ra thế mà
Bởi vì nguyên tắc, thứ chúng ta TỎA RA không phải là trí tuệ, thứ chúng ta tỏa ra là TÂM LÝ. Có những người thông minh bằng trời nói ra không ai chịu nổi, càng thông minh, giáo sư tiến sĩ không biết giao tiếp đâu, bởi vì thứ chúng ta tỏa ra, tôi quay lại là, không phải là trí tuệ và đầu óc, mà thứ chúng ta tỏa ra chính là tâm lý, NĂNG LƯỢNG CỦA TÂM LÝ
Cho nên một người an lành họ không biết gì, mù mờ ấy, họ ngồi quán nước họ nói với bạn 2-3 câu mà bạn thấy thoải mái ghê. Có khi họ chẳng nói gì nhiều, họ nói là “Trời nắng con mệt không con?”, bạn nói là “con mệt cô ạ, cô cho con cốc trà đá”. Mà bạn sẵn sàng mua thêm 3 cái kẹo lạc…
.
– Ghi chép từ cuộc trò chuyện tâm lý của Tác giả, Founder Dự Án Tâm lý học OOPSY –
– OOPSY – Cộng đồng dành cho những người đam mê tâm lí học và tâm lí trị liệu –