Sự dẫn lối và truyền cảm hứng là hai yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của một người khởi nghiệp. Bên cạnh những cố vấn kinh nghiệm và đồng nghiệp, thì không gì bằng việc tìm kiếm sự thông thái qua những trang sách.
Những cuốn sách được lựa chọn dưới đây sẽ mang đến những lời khuyên, chiến lược và nguồn cảm hứng cho những người chập chững bước vào con đường khởi nghiệp.
1 – Startup Science – Khoa Học Về Khởi Nghiệp – Masayuki Tadokoro
* Chiếc la bàn để phán đoán xem bản thân đang đi đúng hướng hay không: Một startup từ khi bắt đầu hoạt động đến khi đạt được PMF để tạo ra sản phẩm có thể được đón nhận nhiệt liệt trên thị trường, không dễ gì nắm bắt được công việc của mình đang đi về đâu. Cuốn sách này sẽ là danh mục để kiểm tra sự phát triển trong mỗi giai đoạn, giúp cho startup có thể xác nhận được mình có đang đi đúng hướng hay không.
* Các quy tắc để tránh việc mở rộng kinh doanh quá sớm: Phần lớn startup đều có xu hướng mở rộng kinh doanh quá sớm khi mà cả ý tưởng cũng như việc đặt vấn đề, kiểm chứng sản phẩm đều chưa đầy đủ (nhiều startup chết yểu vì lý do mở rộng quá sớm này). Để tránh việc đó, trong cuốn sách này, tôi sẽ chỉ ra cho bạn các quy tắc để làm tiêu chuẩn nên làm gì và phải làm gì trong từng giai đoạn. Điều này sẽ giúp cho các startup vẫn còn hạn chế về nguồn lực có thể giảm khả năng thất bại vì cạn tiền vốn do dồn lực vào những việc vô bổ.
* Kinh nghiệm, công cụ để biến mục tiêu ở các giai đoạn thành hành động cụ thể: Cuốn sách cung cấp không chỉ các lý thuyết trừu tượng, mà cả các công cụ như kinh nghiệm, mẫu hình (framework), danh mục kiểm tra… để startup có thể thực hành. Nhà kinh doanh startup có thể hiểu được một cách rõ ràng các chính sách hay hành động cụ thể cần phải tiến hành tiếp theo.
2 – Bách Khoa Toàn Thư Về Khởi Nghiệp – Steve Blank, Bob Dorf
Kinh điển với triết lý: “Hãy bước chân ra khỏi văn phòng” để hiểu về thực tế nhu cầu, những khó khăn của khách hàng xung quanh và cả những gì đối thủ cạnh tranh đang làm được, Steve Blank đã làm thay đổi cách vận hành của nhiều startup – vốn cắm cúi ngồi phát triển sản phẩm rồi rơi vào cái bẫy hơn 60% thất bại do thị trường không có nhu cầu. Với việc triển khai mô hình phát triển khách hàng gồm bốn bước: khám phá khách hàng, thẩm định khách hàng, sáng tạo khách hàng và phát triển công ty, tác giả đã chỉ ra những bước hướng dẫn hết sức cụ thể để một startup có thể phát triển khách hàng ngay từ bước đầu tiến đến xây dựng một công ty bền vững. Cuốn sách này có lẽ nên là cuốn sách đầu tiên mọi khởi nghiệp nên đọc để bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình.
3 – Khởi Nghiệp Táo Bạo – Steven Kotler, Peter H. Diamandis
Công nghệ phát triển theo cấp số nhân đã tạo sự xáo trộn trong danh sách Fortune 500 và vẫn tiếp tục làm đảo lộn cả thế giới. Đó là cách thức lớn lao hay cơ hội đột phá, tùy thuộc vào cách các nhà lãnh đạo đón nhận nó.
Diamandis và Kotler đã chỉ ra đừng cố gắng bảo vệ những gì đã có, hãy khai thác sức mạnh của công nghệ để xây nên những giá trị mới. Cuốn sách sẽ trang bị cho bạn những công cụ thiết thực từng giúp các bậc thầy công nghệ như Larry Page, Elon Musk, Richard Branson, Jeff Bezos thành công, cùng những bí quyết khởi nghiệp của chính tác giả qua kinh nghiệm thành lập 17 công ty. Không chỉ vậy, cuốn sách còn chia sẻ những giải pháp sử dụng sức mạnh cộng đồng để gia tăng tối đa tốc độ phát triển của doanh nghiệp như huy động vốn cộng đồng, nguồn lực cộng đồng…
Hãy tận dụng đòn bẩy của thời đại siêu kết nối và bắt đầu cuộc chơi của bạn!