Đọc sách là một cách tuyệt vời để phát triển và rèn giũa khả năng tư duy. Những cuốn sách được lựa chọn dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng tư duy, đưa ra những lập luận logic, tạo ra quyết định và lựa chọn đúng đắn cho bản thân và những người khác.
1 – Tư Duy Ngược Dịch Chuyển Thế Giới – Adam Grant
Adam Grant là tác giả cuốn Give and take (tựa tiếng Việt là “Cho và nhận), tác phẩm được The New York Times bình chọn là sách bán chạy nhất. Trong Give and take, Adam đã chỉ cho mọi người cách thức để bảo vệ thành công những ý tưởng mới, cũng như phương pháp để các nhà lãnh đạo có thể khuyến khích sự đa dạng và khác biệt trong suy nghĩ và hành động của tổ chức mình.
Với Tư duy ngược dịch chuyển thế giới, một lần nữa, Adam Grant lại giải quyết vấn đề làm sao để cải thiện thế giới, nhưng từ góc nhìn mới “trở nên khác biệt”: Chọn đi “ngược dòng”, đấu tranh với tính tuân thủ cứng nhắc và đập tan các truyền thống lỗi thời.
Làm sao chúng ta có thể hình thành những ý tưởng, chính sách và thực hành mới mà không phải mạo hiểm một cách mù quáng?
Qua những nghiên cứu và câu chuyện đáng kinh ngạc trong lĩnh vực kinh doanh, chính trị, thể thao và giải trí, Grant đã khám phá ra phương pháp để nhận biết một ý tưởng hay, cách lên tiếng mà không bị cô lập, xây dựng liên minh, chọn thời điểm thích hợp để hành động, kiểm soát nỗi sợ hãi và nghi ngờ; cũng như cách thức để các bậc phụ huynh và giáo viên có thể nuôi dưỡng khả năng sáng tạo độc đáo ở trẻ; và giải pháp để các nhà lãnh đạo đấu tranh với tư duy “bầy đàn”.
Ngoài ra, độc giả còn có thể học hỏi được kinh nghiệm của một nhà khởi nghiệp gọi vốn bằng cách nhấn mạnh những lý do mà các nhà đầu tư không nên đầu tư.
Chẳng hạn một nữ quản lý dưới Steve Jobs ba bậc đã thách thức ông ấy như thế nào, một nhà phân tích ra tay lật ngược quy tắc bảo mật tại CIA, một ông trùm tài chính nắm trong tay hàng tỷ đô-la đã sa thải những nhân viên nào không dám chỉ trích ông, và một giám đốc truyền hình thậm chí còn chẳng biết gì về hài kịch nhưng đã cứu chương trình Seinfeld ra khỏi phòng kiểm duyệt. Phần thưởng của họ là tập hợp những quan niệm và nhận thức đột phá khi từ chối tuân thủ các khuôn mẫu sẵn có và luôn tìm cách cải thiện nguyên trạng.
Tư duy ngược dịch chuyển thế giới được COO của Facebook Sheryl Sandberg, tỷ phú sáng tạo Richard Branson, tác giả kỳ cựu Malcome Gladwell và nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới đánh giá cao. COO của Facebook nhận xét: “Đây là một trong những cuốn sách quan trọng và cuốn hút nhất mà tôi từng đọc, đầy những ý tưởng đáng kinh ngạc và vô cùng mạnh mẽ. Cuốn sách này không chỉ thay đổi cách bạn nhìn thế giới mà còn có thể thay đổi cuộc đời bạn. Cuốn sách cũng có thể truyền cảm hứng cho bạn thay đổi cả thế giới này”.
2 – Tư Duy Có Hệ Thống – Daniel J. Levitin
Loài người đã trải qua một lịch sử dài tìm cách nâng cấp hệ thần kinh, hay nói cách khác là khiến bộ não, mà ngày nay chúng ta có được nhờ tiến hóa, càng tiến hóa hơn.
Bằng óc sáng tạo vô hạn, chúng ta tạo ra các hệ thống giúp giải phóng bản thân khỏi những điều vụn vặt, để lưu giữ những thông tin không ai có thể đảm bảo sẽ nhớ và tăng cường khả năng cho não bộ, hoặc giảm tải một số công việc để những nguồn lực khác đảm trách.
Không hệ thống nào hiệu quả với tất cả mọi người, bởi ai cũng muốn làm việc theo cách riêng. Nhưng cuốn sách Tư duy có hệ thống sẽ đưa ra những nguyên tắc chung mà ai cũng có thể áp dụng theo cách của riêng mình để lập lại trật tự và tránh thất thoát thời gian do vật lộn với một tư duy thiếu hệ thống.
3 – Tự Luyện Cách Tư Duy – Edward De Bono
Tư duy và trí thông minh hoàn toàn khác nhau. Nếu ta ví trí thông minh như mã lực của xe, thì tư duy sẽ là kỹ năng lái xe. Rất nhiều người có trí thông minh siêu việt nhưng lại tư duy kém và vướng vào “cái bẫy thông minh” của chính mình. Trong khi nhiều người kém thông minh hơn lại phát triển được kỹ năng tư duy ở trình độ cao.
Tư duy là kỹ năng có thể học hỏi, rèn luyện và phát triển. Vậy làm thế nào để rèn luyện khả năng tư duy trở nên sắc bén? Không cách nào tốt hơn việc lắng nghe và tiếp thu phương pháp tư duy từ nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới Edward de Bono.
Trong cuốn sách “Tự luyện cách tư duy”, Edward de Bono trình bày một cách khoa học và sâu sắc về vai trò của tư duy đối với mỗi con người cũng như cách bộ não chúng ta vận hành trong quá trình tư duy. Từ đó, ông đưa ra mô hình 5 bước tư duy hiệu quả. Quá trình này bao gồm việc đánh giá những mục tiêu của bản thân, phân loại các thông tin hiện có, xác định những lựa chọn khả thi, đưa ra quyết định và cuối cùng biến suy nghĩ thành hành động.
Với mỗi bước tư duy, Edward de Bono đào sâu, đưa ra những công cụ tư duy mạnh mẽ tiếp cận căn nguyên bản chất mỗi vấn đề. Ví dụ, để xác định mục đích, tác giả Edward de Bono đưa ra phương pháp xác định, tái xác định, mở rộng, thu hẹp… để xác định đúng vấn đề cần giải quyết. Với bước chuyển suy nghĩ thành hành động, tác giả đưa ra các bước thiết kế hành động, lên kế hoạch, khuếch đại các hành động bằng việc liên minh và hợp tác… dựa trên kết quả từ những bước tư duy ban đầu.
Nếu như cuộc sống của bạn, hoặc doanh nghiệp của bạn là cấp số nhân của hàng loạt các quyết định và hành động thì cuốn sách “Tự luyện cách tư duy” là công cụ và phương pháp sắc bén để bạn có được những quyết định “tinh khôi”, sáng tạo đột phá, những bước đi nhanh và vững chắc đến bất cứ mục tiêu nào.
4 – Tư Duy Đơn Giản – Ken Segall
Cuốn sách được đúc kết từ các cuộc phỏng vấn của tác giả với hơn 40 lãnh đạo đến từ các công ty khác nhau trong mọi lĩnh vực, từ khắp thế giới, đã đơn giản hóa thành công tổ chức của mình để đạt được những thành tựu nổi bật, từ đó truyền cảm hứng cho độc giả, các doanh nhân đam mê sự đơn giản, thực hiện điều tương tự.
Tất cả chúng ta đều biết và đồng ý với nhau rằng, đơn giản là tốt. Chúng ta luôn bị thu hút bởi những điều đơn giản; chúng ta cũng thích làm việc trong một môi trường ít phức tạp; chúng ta cũng có hứng thú phản hồi với những điều dễ hiểu, rõ ràng. Như tác giả Ken Segall đã chỉ ra trong cuốn sách này, sự đơn giản lại là “một trong những khái niệm dễ gây nhầm lẫn nhất”; ngoài ra, nó còn được cho là “vũ khí uy lực nhất trong ngành kinh doanh: thu hút khách hàng, thúc đẩy nhân viên, tư duy nhanh nhạy hơn đối thủ, và tạo ra những năng lực mới”.
Tuy nhiên, sự đơn giản ấy lại hiếm khi đơn giản như vẻ ngoài của nó. Để đạt đến sự đơn giản chúng ta không chỉ phải nỗ lực, mà còn phải nỗ lực không ngừng. Từng là lãnh đạo nhóm đứng sau chiến dịch “Think different” (Tư duy khác biệt) của Apple, có thể nói, giờ đây Ken Segall lại đang phát động một chiến dịch mới, chiến dịch “Think simple” (Tư duy đơn giản) ở khắp các doanh nghiệp trong đủ các lĩnh vực trên toàn thế giới. Từ kinh nghiệm cá nhân và từ các cuộc phỏng vấn, trò chuyện với những nhà lãnh đạo của các công ty hàng đầu thế giới, tác giả sẽ cho chúng ta thấy, sự đơn giản là sẵn có cho tất cả mọi người và hoàn toàn miễn phí; những doanh nghiệm thấm nhuần sự đơn giản như Apple, Hyundai Card, StubHub, Ben & Jerry’s, đều đạt được những thành công vang dội. Và quan trọng hơn, những người muốn “đơn giản để vượt trội” sẽ phải làm gì để đặt chân được tới miền đất của sự đơn giản ấy!
Review: “Làm thế nào thu hút được khách hàng khi các đối thủ cạnh tranh gần như có thể làm điều tương tự? Có được câu trả lời chính xác cho câu hỏi đó sẽ quyết định sự sống còn của thương hiệu. May mắn thay, cuốn sách thiết thực này của Segall cung cấp đúng những kiến thức mà chúng ta cần để thành công trong một thế giới đầy phức tạp.” – Nir Eyal, tác giả cuốn sách Hooked TÁC GIẢ: Ken Segall là một trong những giám đốc sáng tạo được ngưỡng mộ nhất trong ngành marketing, từng là giám đốc sáng tạo của NeXT và Apple trong suốt 12 năm cũng như tại các công ty nổi tiếng khác như IBM, Intel, Dell và BMW. Ông chính là người đã lãnh đạo nhóm đứng đằng sau chiến dịch “Think different” kinh điển của Apple, và đưa ra lối đặt tên các sản phẩm của Apple bằng cái tên iMac. Với những kinh nghiệm và kiến thức phong phú của mình, Ken Segall hiện là diễn giả về sức mạnh của sự đơn giản, và nhiệt tình truyền cảm hứng để các doanh nghiệp đưa sự đơn giản vào việc kinh doanh.