Đôi tai giữ vai trò lắng nghe. Tưởng chừng đó là điều hiển nhiên, nhưng thực tế, kỹ năng lắng nghe có thể quyết định sự thành bại của một người. Không chỉ giúp chúng ta thấu hiểu, kết nối, bồi đắp thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp, lắng nghe còn là thấu hiểu cảm xúc bản thân, sắp xếp tốt suy nghĩ và kiến tạo thế giới nội tâm.
Có một câu chuyện thế này. Một công ty điện thoại gặp phải khách hàng rất khó tính. Anh ta không trả những khoản phí mà anh ấy cho là vô lý. Thậm chí vị khách này còn viết bài đăng chê bai về dịch vụ của công ty và trình đơn kiến nghị, khiến danh tiếng bị ảnh hưởng nặng nề.
Sau đó, công ty đã cử một nhân viên chăm sóc khách hàng đến gặp anh. Người nhân viên chỉ im lặng lắng nghe vị khách hàng phàn nàn trong suốt ba giờ đồng hồ. Anh ấy không bao giờ ngắt lời, giải thích hay ngụy biện. Tuy nhiên trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, chỉ bằng một câu nói người nhân viên đã thuyết phục được vị khách này thanh toán tất cả các hóa đơn trước đó chưa trả và rút đơn.
Rõ ràng, kỹ năng lắng nghe là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết trong cả công việc và cuộc sống. Socrates nói: “Chúa ban cho con người hai tai và hai mắt, nhưng chỉ có một miệng để chúng ta nghe nhiều hơn và nói ít hơn”.
Người biết lắng nghe, cho dù kiệm chữ như vàng nhưng những lời họ nói ra lại rất có trọng lượng và khí phách.
– Theo Đinh Anh –