MẠNG XÃ HỘI: SỰ KẾT TỦA CỦA NHỮNG NẠN NHÂN
Lối đi nào cho những ai muốn TÌM LẠI MÌNH giữa một đời xô bồ vô tận bon chen?
.
.
.
Tất nhiên triết học rất phức tạp, chứ không đơn giản như tôi vừa nói. Chẳng hạn, trong đợt trước, chúng tôi triển khai khóa học về xã hội học nạn nhân Tự Vệ Cảm Xúc 4.0, khóa học đấy mở đầu cho việc nghiên cứu về xã hội học nạn nhân. Chúng tôi xem xét là, có 3 nhân tố để biến một người thành nạn nhân:
(i) Bạn phải dễ tiếp cận họ
(ii) Họ phải để lộ sơ hở hoặc nỗi đau
(iii) Bạn phải có năng lực bắt họ chịu hậu quả về nỗi đau đấy
Chẳng hạn, bạn thấy một cô bé đi bị cướp, đơn giản là thằng trộm nó đã quan sát rồi:
₋ Một là dễ tiếp cận, con này đi ngoài đường dễ
₋ Thứ hai là nó yếu, giật nó được
₋ Thứ ba là mình giật nó không đuổi theo được
Những nhân tố trông rất đơn giản như vậy, nó lại rất dễ ứng dụng vào trong kinh doanh. Và Facebook, nó còn là cả một khoa học, nó khoa học triết học và xã hội học. Cả những vấn đề về kết tủa nạn nhân, về tâm lí nạn nhân, cách thức chi phối nạn nhân, thế giới quan của nạn nhân, xong rồi các cấu tạo của nạn nhân, bản thể học nạn nhân, và nhận thức luận của nạn nhân… suốt quá trình, chúng tôi đã tổng hợp lại và đưa ra các content cho phù hợp. Và đây, chúng tôi có thể thậm chí moi móc các nạn nhân này ở trên mạng xã hội vô cùng dễ dàng
Bây giờ tôi hỏi bạn, tâm lí của người ta khi lướt mạng xã hội là gì? Nếu như tôi không phải tìm câu trả lời, mà là nếu bạn trả lời được, bạn sẽ biết cách đối xử với họ. Nhưng bạn không biết! Đúng không?
Bạn không biết là khi lướt mạng xã hội bạn mang tâm lí gì, nhưng nếu bạn biết, bạn sẽ khác đi rất nhiều. Bạn sẽ biết phải làm gì với những người đang lướt mạng xã hội, bạn sẽ biết người ấn like bạn ở bài bạn viết nó sẽ là gì, bạn biết là khi bạn like dạo bạn sẽ là loại người nào, khi bạn share bài bạn là loại người nào và mang tâm lí gì, bạn biết khi bạn comment thực ra bạn đang bị lây lẫn vào trong một trường tâm lí một bối cảnh tâm lí như thế nào, bạn đang bị lây nhiễm năng lượng từ facebook như thế nào
Nếu bạn hiểu hết những điều này thì bạn có thể chinh phục nó, và bạn có thể thay đổi nhận diện của mình. Và bạn có thể kiếm tìm rất nhiều khách hàng từ mạng xã hội
Chỉ đơn giản thế này thôi, bạn chat với một người trên inbox, bất kì một người nào bạn chat trên nền tảng messeger của facebook đều có thể là một khách hàng của bạn. Nhưng bạn phải biết tâm lí của họ, bạn mới biến họ thành khách hàng tiềm năng, họ có thể là người pr miễn phí cho bạn, họ cũng có thể là khách hàng tiềm năng của bạn, họ có thể là khách hàng trung thành, họ có thể là khách hàng bự của bạn, nhưng bạn phải biết cách nói chuyện và bạn phải phát hiện ra họ
Tư duy của thằng sale là nó phát hiện ra tất cả mọi người đều là người mua hàng. Nhưng làm sao để làm thế? Tôi nói là tất cả những Saler vĩ đại đều để lại những cuốn sách về tâm lí. Không phải nhà tâm lí học nhưng viết rất nhiều về tâm lí, vì họ biết mà. Cho nên họ chốt lại: Tử huyệt cảm xúc. Cảm xúc là tử huyệt, nói thế mới đúng
Cho nên thấu hiểu quan trọng lắm, bây giờ chúng tôi chuyển sang tâm lí học về Nghiện, đấy là mảnh ghép thứ hai của chúng tôi. Tức là chúng tôi phát hiện ra được những tổn thương ở trong quá khứ gây ra chứng nghiện. Mà người ta tiêu thụ một sản phẩm, đa phần để giải đáp hoặc để xoa dịu cái đau khổ của mình, sau đấy để trưởng thành hơn sau khi mua hàng. Đó là nỗ lực của tâm lí. Nếu bạn phát hiện ra được tâm lí này, bạn có thể tái hồi nó
Chúng tôi đang hoàn thiện module đấy, tháng 5 âm thì chúng tôi sẽ mở khóa học, phải đến lúc cơ! Xã hội học nạn nhân – tôi muốn đưa ra một phiên bản hoàn chỉnh hơn, tâm lí học về Nghiện rồi các thứ…
.
– Ghi chép từ cuộc trò chuyện tâm lý của Tác giả, Founder Dự Án Tâm lý học OOPSY –
– OOPSY – Cộng đồng dành cho những người đam mê tâm lí học và tâm lí trị liệu –