Thuyết trình giờ đây không còn là chuyện của riêng nghề diễn giả mà đã trở thành một phần kỹ năng thiết yếu của cuộc sống. Từ nhà lãnh đạo, nhân viên cho đến sinh viên, học sinh cũng đều trải qua nhiều tình huống phải nói chuyện, linh hoạt trước đám đông hay một nhóm người. Thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm cần thiết để thành công, hay nói cách khác những người thành công là những người có kỹ năng thuyết trình tốt.
1 – Hùng Biện Kiểu Ted 1 – Bí Quyết Diễn Thuyết Trước Đám Đông “Chuẩn” Ted – Chris Anderson
Không có một phương pháp duy nhất nào để hùng biện giỏi. Bởi thế giới tri thức quá rộng lớn và các diễn giả, khán giả thì rất đa dạng. Bất kỳ nổ lực nào nhằm áp dụng một công thức duy nhất cũng thường phản tác dụng. Người nghe sẽ nhận ra điều này và cảm thấy mình đang bị thao túng.
Do vậy, bạn không nên coi những lời khuyên trình bày trong cuốn sách này như những quy tắc duy nhất để hùng biện hiệu quả. Thay vào đó, hãy nghĩ rằng những lời khuyên này sẽ đem đến cho bạn một bộ công cụ được thiết kế để thúc đẩy sự đa dạng. Bạn chỉ nên áp dụng những lời khuyên có thể có hiệu quả trong trường hợp của bạn và với cơ hội diễn thuyết mà bạn đang có. Thực tế, công việc duy nhất của bạn khi hùng biện là chia sẻ điều gì đó thực sự giá trị và trình bày nó theo cách riêng, độc đáo của bạn.
2 – Nói Ra Đừng Sợ – Kỹ Năng Thuyết Trình Cho Người Mới Bắt Đầu – Nguyễn Ngọc Sơn
Thuyết trình là một hoạt động khá phổ biến. Ngay từ khi còn học ở cấp phổ thông, học sinh đã được làm quen với thuyết trình thông qua những tiết học kể chuyện. Khi lên cao đẳng, đại học thuyết trình lại trở nên gần gũi hơn bởi những bài báo cáo khoa học. Khi đi làm tại các doanh nghiệp, thuyết trình lại là phương tiện để trình bày các dự án kinh doanh, các kế hoạch tài chính. Nhưng, để biến những câu nói khoa học khô khan, các dự án với các con chữ vô hồn đang nằm gọn trên giấy thành những câu nói đầy cảm xúc, tác động đến nhận thức của người nghe, khiến họ“nuốt” trọn từng lời bạn nói lại là một câu chuyện rất dài.
Bạn cũng cần biết rằng:
– Bạn không thể nào xin việc thành công nếu bạn không biết cách thuyết phục người ta tin tưởng bạn.
– Bạn không thể nào tạo được mối quan hệ tốt với nhiều người nếu bạn không biết kết nối với họ bằng những phương tiện giao tiếp như lời nói, cử chỉ.
– Bạn không thể nào kêu gọi mọi người ủng hộ, hỗ trợ bạn trong công việc nếu bạn không cho họ biết những gì mà họ nhận được ngay sau đó.
Tất cả đều xuất phát từ việc bạn sẽ nói với họ những gì và nói như thế nào? Đó là những điều tác giả sẽ giải đáp cùng bạn ngay trong cuốn sách này. Nó dành cho bạn, những người đang loay hoay trong việc tìm kiếm giải pháp nâng cao kỹ năng thuyết trình.
Bản tái bản này sẽ cập nhật thêm nhiều nội dung bổ ích để bạn đọc có thể hoàn thiện kỹ năng thuyết trình hơn nữa như:
– Khi nào bạn phải thuyết trình?
– Mục đích của bài thuyết trình của bạn và phương pháp để giúp bạn xác định mục đích.
– Nghệ thuật lấy cảm xúc người nghe.
– Các yếu tố tạo nên thành công cho bài nói.