Chọn sự đơn giản là cảnh giới sống



Tư Mã Quang nói: “Từ giản tiện đến xa hoa rất dễ dàng, nhưng từ xa hoa đến giản tiện lại khó khăn”.

Bản chất của con người vốn là thèm muốn sự giàu có và theo đuổi vinh hoa.

Sự vĩ đại của đại sư Hoằng Nhất nằm ở chỗ, tuy sống một cuộc sống không phải lo lắng về cơm ăn áo mặc trong nửa cuộc đời nhưng khi sự cố xảy tới, ông vẫn có thể tự lập và kiên định.

Ông có một chiếc áo hòa thượng với hơn 200 miếng vá, ông giặt đi giặt lại chiếc áo và không nỡ vứt nó đi.

Ông còn có một chiếc màn chống muỗi cũ mà ông mang theo cùng khi đi tu và dùng nó trong nhiều thập kỷ. Vào sinh nhật thứ 50 của mình, một học trò muốn mua cho ông một chiếc màn chống muỗi mới nhưng đại sư từ chối.

Một lần khác, một người bạn cũ đến thăm ông.

Trên bàn ăn của ông chỉ có một đĩa củ cải luộc và một bát rau vô cùng mặn.

Tuy nhiên, đại sư lại ăn uống rất thành khẩn, như thể thứ được đặt trước mặt anh là sơn hào hải vị.

Người bạn hỏi: “Món này không phải mặn quá sao?”

Đại sư mỉm cười nói: “Mặn cũng được, nhạt cũng được, sao cũng được.”

Theo quan điểm của đại sư Hoằng Nhất, có cơm ăn có áo mặc đã là hạnh phúc.

Cuộc sống mà mọi người cho là nghèo khó vừa hay chính là cách thực hành tốt nhất với ông. Không bị ham muốn vật chất can thiệp, xa rời sự phức tạp của thế gian, đại sư chăm chỉ tu tập, lặng lẽ hiểu lời Phật dạy và cuối cùng trở thành một bậc thầy của phái Luật Tông.

Trí tuệ giản dị trong cuộc sống của đại sư cũng ảnh hưởng sâu sắc đến cậu học trò Phong Tử Khải.

Sau khi chiến tranh nổ ra, Phong Tử Khải không còn cách nào khác là phải nghỉ việc dạy học và chuyển gia đình đến ngoại ô Trùng Khánh.

Không có nguồn thu nhập, ông cùng gia đình chỉ có thể sống trong một ngôi nhà đơn sơ, mặc quần áo giản dị, cày ruộng và trồng rau.

Phong Tử Khải cảm thấy hài lòng với cuộc sống như vậy và đã vẽ nhiều bức tranh khiến nhiều người khi nhìn vào đều cảm thấy ấm lòng.

Thầy Hoằng Nhất từng nói: Người tu hành ít ham muốn sẽ có tâm an định, không lo âu sợ hãi, giải quyết mọi việc một cách chắc chắn và suôn sẻ.

Không bị ràng buộc bởi ham muốn vật chất, trái tim con người có thể đạt đến trạng thái nhẹ nhõm và trọn vẹn. Nếu bạn muốn theo đuổi một cuộc sống cấp cao, bạn phải học cách làm phép trừ cho cuộc sống, biết ưu tiên chọn lấy những điều thực sự cần thiết, biết được cái quý của sự thanh giản. Có hàng vạn dinh thự thì giường ngủ cũng chỉ vài mét, có hàng nghìn hecta đất đai màu mỡ thì cũng chỉ ăn ba bữa một ngày.

Khi cuộc sống vật chất của bạn quay về với hai chữ “đơn giản”, bạn có thể tập trung hơn vào chính cuộc sống và quản lý tốt phần còn lại của cuộc đời mình.

Người không gần danh lợi, phú quý thì thanh bạch, nhưng người tiếp xúc gần mà không bị vấy bẩn thì lại càng thanh khiết hơn.

Người như vậy giống như hoa sen mọc lên từ bùn, không bị vấy bẩn, giống như hoa cúc mùa thu gặp gió bấc mà không trôi theo gió. Thế giới dù ồn ào đến đâu cũng không thể làm lung lay sự đơn giản và thuần khiết trong trái tim họ. Giữa thế giới phức tạp này, tôi mong bạn và tôi có thể trở thành một người như vậy.

Đối với Hoằng Nhất đại sư, trải nghiệm cuộc sống tu hành là sự đan xen của bi hoan, để đến cuối cùng đạt đến sự viên mãn.

Đối với bạn và tôi, những người đang du hành giữa thế giới này, dù có phải trải qua bao nhiêu thăng trầm, miễn là chúng ta biết buông bỏ những điều phức tạp và đơn giản hóa nó, mọi hành động đều “hướng vào trong”, vậy thì bạn cũng có thể trở về với con người thật của mình và đạt đến cảnh giới trọn vẹn nhất của cuộc sống.

– Theo Diệu Đan –

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *