Liang Qiushi từng nói: “Khi tức giận, lý trí trở nên không rõ ràng, lời nói và hành động dễ vượt quá giới hạn, không phù hợp với người khác và chính mình“.
Bạn thấy đấy, cá nóc là như vậy, khi có chuyện gì xảy ra, chúng tức giận và nổi giận đến mức nổi lên mặt nước mà không hề hay biết, rồi tự chuốc họa vào thân.
Chúng làm tôi nhớ đến câu chuyện của nhà văn Li Xiaoyi.
Khi còn trẻ, cô làm việc trong lĩnh vực quảng cáo. Một lần, để lập kế hoạch cho khách hàng, Li Xiaoyi đã thức nhiều đêm liền, cố gắng hoàn thành kế hoạch một cách hoàn hảo.
Kết quả sau khi đối phương cầm kế hoạch trên tay, họ chỉ liếc nhìn một cái, rồi nói hai chữ: làm lại. Trước sự khó tính của khách hàng, cô trở nên tức giận: “Yêu cầu của anh vô cùng vô lý và anh cũng cực kỳ vô lý. Đừng nghĩ là khách hàng thì muốn làm thế nào thì làm, tôi không làm nữa.”
Kết quả là ngày hôm sau, ông chủ gọi cô đến văn phòng và mắng mỏ cô.
Sau khi sự việc lan rộng, những khách hàng ban đầu của Li Xiaoyi đã yêu cầu người thay thế, và cô trực tiếp rơi vào vực thẳm sự nghiệp.
Tác giả Hufland đã nói: Trong số tất cả những ảnh hưởng tiêu cực trên thế giới, ảnh hưởng có sức tàn phá lớn nhất thường là sự tức giận không kiềm chế được.
Khi một người đang nổi cơn thịnh nộ, chỉ số IQ của anh ta bằng 0, anh ta bị cơn giận chi phối, và cuối cùng, người chịu hậu quả cũng lại chính là anh ta.
Chỉ bằng cách kiểm soát tính khí nóng nảy và xử lý mọi việc một cách bình tĩnh, bạn mới có thể giải quyết tốt xung đột và hoàn thành công việc.
Khi Charlie Munger còn trẻ, có lần ông có việc phải bay tới một nơi khác để bàn việc hợp tác với khách hàng.
Nhưng khi đi qua khu vực kiểm tra an ninh sân bay, ông đã bị nhân viên chặn lại vì máy dò phát ra tiếng bíp. Munger phải kiểm tra an ninh một lần nữa nhưng sau khi thử liên tục bốn năm lần, máy dò vẫn kêu bíp. Thấy ông sắp lỡ chuyến bay, người trợ lý đi cùng vô cùng tức giận, anh ta chộp lấy hành lý và định xông qua. Nhưng Munger đã giữ lấy người thư kí và mỉm cười nói với các nhân viên: Được rồi, tôi sẽ thử lại. Phải đến hơn mười phút sau, nhân viên mới phát hiện máy dò gặp trục trặc. Lúc này, máy bay của Munger đã cất cánh và đã quá muộn để đặt chuyến bay tiếp theo.
Dù thời gian rất eo hẹp nhưng ông vẫn kiên nhẫn và tươi cười nói chuyện với nhân viên. Các nhân viên cảm thấy rất có lỗi và nhanh chóng giúp Munger đặt chuyến bay gần nhất qua kênh nội bộ.
Cuối cùng, ông đã đến nơi và đạt được sự hợp tác thành công với khách hàng.
Kẻ ngốc là những người nóng tính, người khôn ngoan kiềm chế cơn giận của mình.
Người ngốc nghếch nói năng nóng nảy khi gặp vấn đề, trong khi người khôn ngoan biết xử lý cảm xúc trước rồi mới giải quyết sự việc.
Mọi thứ trên thế giới đều phức tạp và nếu bạn bị cảm xúc lấn át, bạn sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn.
Học cách kiểm soát được cơn nóng giận khi có chuyện xảy ra, có ổn định được cảm xúc, mới có thể làm chủ được tình hình.
– Theo Diệu Đan –