Trên đời này không có bữa cơm miễn phí, nhẹ nhàng không bao giờ có thể thành công

Những người thiếu chín chắn họ không hiểu quy luật “phải cấy trồng vào mùa xuân thì mùa thu mới có thu hoạch”. Rất nhiều người khi làm bất cứ việc gì đó, mới cống hiến được chút mọn đã yêu cầu phải có thành quả ngay lập tức.

Học đàn, học tiếng anh, vừa mới bắt đầu đã thấy khó, cảm thấy không thể học được liền lập tức từ bỏ. Hay rất nhiều người kinh doanh, mới bắt đầu chưa có doanh thu liền nghĩ ngay đến việc đóng cửa.

Có người từ bỏ sau một tháng, có người 3 tháng, có người nửa năm, có người 1 năm. Tôi không hiểu vì sao mọi người lại dễ dàng từ bỏ đến vậy. Nhưng tôi biết rằng, từ bỏ là một thói quen, là thói quen điển hình của những kẻ thất bại.

Do vậy, muốn làm người chín chắn, bạn phải có tầm nhìn xa trông rộng, mắt là để nhìn tương lai lâu dài chứ không phải là nhìn chút lợi trước mắt.

Những người có thói quen từ bỏ trong cuộc sống, xin hãy nhớ rằng: “Người thành công họ không bao giờ từ bỏ, người từ bỏ không bao giờ có thể thành công”. Vậy tại sao lại có nhiều người dễ dàng từ bỏ đến vậy?

Napoleon Hill bậc thầy về “thành công học” nổi tiếng người Mỹ từng nói:

Người nghèo có hai tâm thái vô cùng điển hình: Một là luôn luôn nói “không” với cơ hội; Hai là lúc nào cũng nghĩ “sẽ giàu chỉ sau một đêm”.

Dù bạn để cơ hội gì trước mặt họ, họ cũng đều nói “không”. Dù bạn mở nhà hàng thành công, bạn mang kinh nghiệm thành công đó, chân thành chia sẻ với họ, khuyên học học hỏi và làm theo. Nhưng họ chưa chắc đã làm.

Đó là một kiểu tâm thái hết sức điển hình của người nghèo. Họ sẽ nói: “anh làm được, nhưng tôi không làm được”.

Thay vào đó họ luôn nghĩ tới việc “sẽ giàu chỉ sau một đêm”. Bạn rủ họ kinh doanh gì đó, câu hỏi đầu tiên mà họ hỏi bạn đó là “có lãi không?”. Bạn nói “có lãi”, họ sẽ lập tức hỏi câu thứ hai “có dễ không”, bạn nói “dễ”, họ lại hỏi thêm câu thứ ba “có nhanh giàu không”, bạn nói “nhanh”, lúc đó họ sẽ nói “được, họ làm”.

Những người không chín chắn họ vẫn luôn ngây thơ như vậy.

Trên thế giới này làm gì có công việc nào “lãi, dễ và nhanh giàu”. Dù có cũng không đến lượt chúng ta. Bởi vậy, trong cuộc sống, chúng ta phải biết bỏ công sức, phải biết cống hiến. Cống hiến vì ước mơ và hy vọng của bản thân. Nếu sống mà không có ước mơ, không có sự theo đuổi, vậy thì đời này chẳng có ý nghĩa gì cả.

Sống ở đời, bạn muốn có được gì, thì đầu tiên bạn phải hy sinh cái đó. Bạn muốn có thời gian, đầu tiên bạn phải hy sinh thời gian, bạn muốn có tiền bạc, đầu tiên bạn phải hy sinh tiền bạc. Bạn muốn có nhiều thời gian ở bên cạnh người thân thì đầu tiên bạn phải ít có cơ hội được ở bên người thân.

Thế nhưng, có một điều rất rõ ràng đó là những gì mà bạn đã cống hiến hoặc hy sinh, tương lai bạn sẽ được đền đáp gấp bội. Giống như một hạt giống, bạn trồng nó xuống đất, tưới nước, bón phân, làm cỏ, diệt sâu, cuối cùng bạn mới thu được gấp 10 lần, 100 lần so với những gì bạn đã bỏ ra.

Trong cuộc sống, bạn nhất định phải biết hy sinh và cống hiến. Không nên vì cái những cái lợi trước mắt, làm gì cũng đòi hỏi phải lập tức có thành quả. Trên đời này không có bữa cơm miễn phí, nhẹ nhàng không bao giờ có thể thành công được.

– Theo Ngọc Thủy – 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.